Vì một lý do nào đó mà bạn muốn trả hàng về Lazada và nhận lại tiền đã thanh toán. Có thể là do hàng không đúng mô tả, giao sai sản phẩm, hàng bị nứt vỡ hoặc đơn giản là bạn không vừa ý/đổi ý không muốn mua nữa. Vậy cách trả hàng Lazada ra sao? Điều kiện và các bước để trả hàng Lazada thế nào? Ngay bây giờ hãy cùng MagiamgiaLazada.vn tìm hiểu chi tiết từng bước để trả hàng trên Lazada nhé!
1. Quy trình trả hàng Lazada
Một cách ngắn gọn, quy trình trả hàng Lazada gồm 5 bước sau:
- Kiểm tra chính sách và điều kiện trả hàng để xem sản phẩm bạn mua có thỏa mãn điều kiện và chính sách không? Nếu có thì cần trả hàng về đâu: Nhà bán hàng hay Lazada?
- Nếu sản phẩm của bạn đảm bảo thỏa mãn yêu cầu trả hàng, bạn hãy tạo Yêu cầu trả hàng/Hoàn tiền trên hệ thống
- Gửi hàng về Nhà bán hàng hoặc Lazada
- Nhà bán hàng hoặc Lazada nhận kiện hàng và bắt đầu đánh giá sản phẩm
- Hệ thống cập nhật kết quả xử lý Yêu cầu trả hàng
2. Chính sách và điều kiện trả hàng
Chính sách trả hàng
Tùy thuộc vào sản phẩm bạn mua mà chính sách trả hàng sẽ khác nhau. Hiện Lazada có các chính sách trả hàng như hình dưới:
Trong đó:
- Nhãn trả hàng bạn có thể xem chi tiết tại phần thông tin sản phẩm. Bạn quan sát nhìn hình dưới để dễ hình dung.
- Thời hạn trả hàng: Là khoảng thời gian hợp lệ cho phép bạn tạo Yêu cầu trả hàng trực tuyến trên hệ thống của Lazada. Thời hạn trả hàng tính từ thời điểm đơn hàng được cập nhật trạng thái Giao hàng thành công. Quá thời hạn trả hàng bạn sẽ KHÔNG thể thực hiện Yêu cầu trả hàng. Hiện Lazada có 2 thời hạn trả hàng là 7 ngày hoặc 15 ngày.
- Hình thức trả hàng: Cho biết Yêu cầu trả hàng của bạn sẽ được thực hiện bởi Nhà bán hàng hay Lazada. Trả hàng về cho Nhà bán hàng tức bạn sẽ gửi hàng về địa chỉ của Nhà bán hàng. Trả hàng về cho Lazada tức bạn sẽ gửi hàng về Kho của Lazada. Hình ảnh bên trên cũng nói rõ cho bạn biết khi nào bạn phải trả hàng về Nhà bán hàng, khi nào phải trả hàng về cho Lazada.
Từ ngày 26/10/2022, Lazada đưa ra chính sách trả hàng mới dành riêng cho ngành hàng Thời trang và Phụ kiện. Khi mua sản phẩm có nhãn trả hàng 15 ngày trả hàng và Vô tư đổi ý bạn sẽ thoải mái trả hàng trong 15 ngày kể cả với lý do Đổi ý/Thay đổi quyết định mua hàng. Xem chi tiết chính sách mới tại đây.
Lưu ý quan trọng
Trường hợp Nhãn trả hàng không ghi thời hạn cụ thể là 7 hay 15 ngày trả hàng, tức sản phẩm đó không nằm trong chính sách trả hàng. Vì vậy bạn không thể tạo Yêu cầu trả hàng. Lúc này nếu sản phẩm bạn nhận được bị bể, vỡ, giao sai, giao thiếu, giao hàng giả, sản phẩm không như mô tả (Chưa hỗ trợ với lý do không vừa ý) bạn hãy làm như sau:
- Nếu sản phẩm thuộc LazMall, được xử lý bởi Lazada hoặc giao từ nước ngoài: Liên hệ với Lazada trong vòng 24H kể từ khi nhận hàng thành công để được trợ giúp.
- Nếu sản phẩm được xử lý bởi Nhà bán hàng: Chat với Nhà bán hàng để được hỗ trợ. Nếu sau 2 ngày mà Nhà bán hàng không phản hồi hoặc phản hồi chưa thỏa đáng bạn hãy liên hệ với Lazada. Lazada sẽ có câu trả lời cho bạn sau 3 ngày làm việc.
Điều kiện trả hàng
Để trả hàng được diễn ra thuận lợi, sản phẩm của bạn cần thỏa mãn một trong các điều kiện sau:
- Sản phẩm vẫn còn trong thời hạn trả hàng mà mình nói bên trên
- Sản phẩm chưa qua sử dụng
- Sản phẩm còn đầy đủ phiếu bảo hành, phụ kiện, quà tặng kèm (nếu có)
- Sản phẩm còn nguyên vẹn (không bị hư hỏng, bể vỡ)
- Tem, mác niêm phong trên sản phẩm còn nguyên vẹn không bị trầy, xước, rách
Nếu sản phẩm của bạn thỏa mãn một trong các điều kiện trên, bạn hãy xem tiếp xem sản phẩm cần trả hàng của bạn có thỏa mãn cả 3 tiêu chí sau hay không:
- Trạng thái sản phẩm trên hệ thống là: Đã giao hàng
- Thuộc chính sách trả hàng và đang trong thời hạn trả hàng
- Tình trạng thực tế của sản phẩm phải tương ứng với Lý do trả hàng
Bạn hãy xem lý do trả hàng và tình trạng thực tế của sản phẩm mà Lazada yêu cầu ở hình dưới:
Sau khi xác định chính xác lý do trả hàng dựa theo tình trạng sản phẩm thực tế và đảm bảo thỏa mãn 3 tiêu chí bên trên bạn hãy tạo Yêu cầu trả hàng trực tuyến trên hệ thống Lazada. Lúc tạo yêu cầu nhớ chọn lý do trả hàng cho đúng.
3. Quy trình trả hàng về cho Nhà bán hàng/Lazada
Sau khi xác định được rằng sản phẩm bạn mua có thể tạo Yêu cầu trả hàng, bạn hãy tiến hành theo quy trình sau để trả hàng về cho Nhà bán hàng hoặc Lazada:
Ảnh trên thể hiện quy trình tổng quan, giờ mình sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng quy trình trả hàng về Lazada cũng như về Nhà bán hàng.
Lưu ý: Các bước dưới đây đều được hướng dẫn trên giao diện APP Lazada.
3.1. Cách trả hàng cho Nhà Bán Hàng
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Lazada có đơn hàng cần trả. Vào mục Tài khoản, tìm đến phần Đơn hàng của tôi ⇒ Xem tất cả đơn hàng. Sau đó bấm chọn vào đơn hàng bạn muốn trả.
Bước 2: Nhấn Trả hàng/hoàn tiền với sản phẩm muốn trả.
Bước 3: Chọn đúng lý do trả hàng mà bạn đã xác định ở phần chính sách trả hàng. Nhớ phải chọn đúng lý do tương ứng với tình trạng thực tế của sản phẩm nhé!
Bước 4: Thêm diễn giải chi tiết tình trạng sản phẩm ở mục Bình luận và Tải ảnh mô tả tình trạng sản phẩm lên (bắt buộc phải tải ảnh bạn nhé). Sau đó bấm Tiếp tục.
Bước 5: Chọn phương thức hoàn tiền phù hợp và nhấn Gửi yêu cầu.
Như vậy bạn đã hoàn thành việc gửi Yêu cầu trả hàng về cho Nhà bán hàng. Việc tiếp theo là chờ đợi phản hồi từ Nhà bán hàng. Sẽ có 3 trường hợp xảy ra:
Trường hợp 1: Nhà bán hàng đồng ý với Yêu cầu trả hàng
Khi Nhà bán hàng đồng ý với Yêu cầu trả hàng, bạn sẽ nhận được “Yêu cầu gửi trả hàng”. Sau khi nhận được yêu cầu gửi trả hàng bạn cần thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn Phương thức vận chuyển để gửi trả hàng
Bạn có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển là Giao hàng nhanh hoặc Ahamove để gửi trả hàng về cho Nhà bán hàng. Sau khi chọn xong đơn vị vận chuyển bạn chọn Gửi yêu cầu.
Bước 2: Gửi hàng cho đơn vị vận chuyển
Bạn đóng gói sản phẩm về tình trạng như lúc nhận. Nhớ chèn kỹ để tránh bể vỡ, với thiết bị có pin tháo rời hãy tháo rời pin, với thiết bị điện tử hãy tắt nguồn. Sau khi gói xong nhớ ghi mã vận đơn đã được cung cấp lên gói hàng để nhân viên đến lấy hàng.
Đối với Giao hàng nhanh: Đơn vị vận chuyển sẽ liên hệ với bạn trong khoảng 1-2 ngày làm việc để thu hồi hàng.
Đối với Ahamove: Nếu yêu được gửi trước 14H hàng ngày (trừ chủ nhật và ngày lễ Tết) đơn vị vận chuyển sẽ thu hồi hàng trong ngày. Nếu yêu cầu được gửi sau 14H hàng ngày, bạn sẽ được hỗ trợ thu hồi hàng vào ngày hôm sau (trừ Chủ nhật và ngày lễ Tết).
Lưu ý:
- Trường hợp sản phẩm bị lỗi kỹ thuật bạn nhớ quay video lỗi và lưu lại để làm bằng chứng.
- Trường hợp sản phẩm giá trị cao, dễ bể vỡ, nhiều sản phẩm… bạn nhớ lưu lại video về sản phẩm để làm bằng chứng. Tránh trường hợp phát sinh do quá trình vận chuyển.
- Sau khi hàng về Kho, quá trình kiểm tra sản phẩm sẽ hoàn tất trong 2 ngày làm việc. Kết quả sẽ có trên hệ thống cho bạn kiểm tra.
Trường hợp 2: Nhà bán hàng không đồng ý với Yêu cầu trả hàng
Nếu bạn không đồng ý với việc từ chối trả hàng của Nhà bán hàng, bạn có thể thực hiện 2 cách sau:
- Cách 1: Tiếp tục trao đổi với Nhà bán hàng thông qua công cụ Chat với Nhà bán hàng trên APP Lazada
- Cách 2: Gửi khiếu nại lên Lazada
Để gửi khiếu nại lên Lazada bạn hãy thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn nút Khiếu nại tại trang Chi tiết trả hàng.
Bước 2: Chọn lý do khiếu nại và cung cấp đầy đủ bằng chứng cả về chữ lẫn hình ảnh để Lazada xem xét. Sau khi điền đầy đủ thông tin bạn nhấn nút Gửi
Trường hợp 3: Nhà bán hàng không phản hồi Yêu cầu trả hàng
- Nếu sau 2 ngày làm việc, Nhà bán hàng không phản hồi yêu cầu trả hàng của bạn. Lazada sẽ tự động chuyển qua bước Yêu cầu bạn gửi trả hàng về cho Nhà bán hàng.
- Nếu sau 2 kể từ khi hàng về đến địa chỉ Nhà bán hàng, bạn vẫn không nhận được phản hồi từ Nhà bán hàng. Lazada sẽ tiến hành hoàn tiền cho bạn.
3.2. Cách trả hàng về cho Lazada
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Lazada có sản phẩm cần trả. Chọn mục Tài khoản, tìm đến phần Đơn hàng của tôi ⇒ Xem tất cả đơn hàng. Sau đó bạn chọn vào sản phẩm muốn trả, tiếp theo bạn chọn vào nút Trả hàng/Hoàn tiền.
Bước 2: Tiến hành thao tác trả hàng, điền đầy đủ thông tin mà Lazada yêu cầu. Nhớ chọn đúng lý do trả hàng bạn nhé!
Bước 3: Chọn phương thức vận chuyển để gửi lại hàng cho Lazada. Theo mình bạn nên chọn phương thức “Nhân viên đến lấy hàng” để thuận tiện và nhanh chóng cho bản thân. Thời gian để Lazada đến thu hồi hàng vào khoảng 1-2 ngày.
Lưu ý: Địa chỉ thu hồi hàng sẽ là địa chỉ bạn đăng ký nhận hàng mặc định. Nếu muốn thay đổi địa chỉ đến lấy hàng bạn hãy thay đổi địa chỉ nhận hàng mặc định trước rồi hãy tạo lệnh trả hàng nhé!
Bước 4: Chọn phương thức hoàn tiền phù hợp và nhấn Gửi yêu cầu. Sau khi Gửi yêu cầu thành công bạn hãy đóng gói sản phẩm về tình trạng như lúc mới nhận và viết mã vận đơn của kiện hàng ra bên ngoài thùng để nhân viên đến lấy hàng.
4. Cách theo dõi tình trạng sản phẩm trả hàng
Để theo dõi tình trạng của sản phẩm trả hàng, bạn hãy vào mục Tài khoản ⇒ Đơn hàng đổi trả & Đơn đã hủy ⇒ Chọn vào sản phẩm trả hàng mà bạn muốn theo dõi.
Tại trang chi tiết tình trạng trả hàng bạn sẽ biết được:
- Yêu cầu trả hàng của bạn có được chấp nhận không?
- Quá trình kiện hàng về Kho
- Kết quả kiểm tra của Lazada/Nhà bán hàng
- Tiền đã được hoàn về hay chưa?
- Số tiền bạn được hoàn lại
Nếu bạn muốn biết vị trí của kiện hàng đang ở đâu, đã về đến Kho của Nhà bán hàng/Lazada hay chưa, hãy lấy mã vận đơn và check trên hệ thống của đơn vị vận chuyển nhé.
5. Một số thắc mắc thường gặp
Có thể lựa chọn chính sách trả hàng cho sản phẩm muốn mua không?
Chính sách trả hàng được quyết định bởi Nhà cung cấp, chính vì vậy bạn không thể chủ động thay đổi chính sách trả hàng cho sản phẩm. Bạn chỉ có thể chủ động lựa chọn sản phẩm có chính sách trả hàng tốt nhất với yêu cầu của bản thân. Theo mình bạn nên mua những sản phẩm thuộc LazMall để đảm bảo chế độ Trả hàng/Bảo hành tốt nhất.
Làm gì khi sản phẩm không có chính sách trả hàng?
Với giao diện Webisite bạn sẽ thấy sản phẩm không thể đổi trả có biểu tượng như hình dưới:
Với giao diện trên APP Lazada, bạn sẽ không thấy xuất hiện phần thông báo thời hạn đổi trả.
Với sản phẩm không hỗ trợ trả hàng, như phần trên mình đã trình bày, Lazada chỉ hỗ trợ bạn trong các trường hợp:
- Giao sai sản phẩm
- Sản phẩm bị hư hỏng hay bể vỡ
- Giao thiếu sản phẩm
- Sản phẩm là hàng giả
- Sản phẩm không giống mô tả
- Không hỗ trợ với lý do: Không vừa ý
Nếu bạn gặp phải một trong các trường hợp trên hãy liên hệ với Lazada hoặc Nhà bán hàng trong vòng 24H kể từ khi nhận được hàng.
Đã quá 7/15 ngày theo thời hạn trả hàng, có thể Yêu cầu trả hàng được không?
Thời hạn trả hàng là 7 ngày hoặc 15 ngày tình từ thời điểm đơn hàng của bạn giao thành công. Quá thời hạn trên Lazada sẽ không hỗ trợ trả hàng. Lúc này nếu sản phẩm của bạn gặp vấn đề hãy liên hệ với trung tâm bảo hành của nhà sản xuất để được hỗ trợ kịp thời.
Trên đây mình đã trình bày đến bạn một cách chi tiết và đầy đủ cách trả hàng Lazada. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết này có ích với bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì về việc trả hàng Lazada thì đừng ngần ngại, hãy để lại thắc mắc của bạn dưới phần bình luận của bài viết này. Mình sẽ giải đáp ngay khi có thể. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!
146 Comments
ở Nha Trang có dịch vụ đổi trả hàng tại nhà ko ạ
Không có bạn nhé
em đặt hàng mà bị sai trả hàng lại mà em in giấy trả hàng có cần dán thêm giấy mà người bán dán lên hộp đã gửi cho em ko ???
toi co mot don hang so 213851347530635 ten hang camera wifi bong den phat sang mua cach 12 ngay nhung hang bi loi, toi bao cho cty yeu cau thu hoi đổi sp nhung cty keu lien he lazada.chat voi lazada goi phan anh da nhiu lan van kg ai trloi. de nghi lazada tiep nhan thong tin nay.
Bạn vui lòng liên hệ hotline 19001007 để được hỗ trợ nhé
Sản phẩm của tôi trong thời gian được đổi trả hàng nhưng có chú thích “tạm ngưng vận chuyển hàng đổi trả từ ngày 29/1 đến 10/2” năm 2019 thì xử lý thế nào?
Bạn cứ gửi yêu cầu đổi trả rồi đến khi làm việc lại Lazada sẽ đến lấy hàng nhé
nếu không thể in ra nhãn đổi trả thì phải làm sao
Bạn có thể ghi thông tin ra giấy rồi dán lên cũng được bạn. Trên bài có hướng dẫn đó ạ
Mình gọi cho hotline toàn bị tắt máy
Cho e hỏi là e có mua mỹ phẩm trên lazada. Nhưng sau khi mở hộp ở trong và thấy kem bị khô lại, thì e mới kiểm tra hạn sử dụng. Và phát hiện đã hết hsd. Vậy có đổi trả được không ạ. Trước khi đặt hàng e đã hỏi rõ là hsd đến khi nào nhưng shop trả lời là đến 2020.
Bạn vui lòng bấm trả hàng bạn nhé. lý do sản phẩm không sử dụng được ạ
Tôi mua sim Viettel 4g trọn gói một năm nhưng sim tôi nhận được khi lắp vào không có 4g chỉ hiển thọ LTE. Tôi đã làm thủ tục đổi trả nhưng không thấy hồi âm.
Bạn liên hệ tổng đài Lazada chưa ạ
chọn phương thức vận chuyển tận nhà không được
E muốn đổi trả hàng lại ạ
Bạn làm theo hướng dẫn trong bài viết nhé
Cho mình hỏi là gói hàng đổi trả của mình đc thực hiện bà ngày 28-12-2018 thì đến bao giờ mình nhận đc phí hoàn tiền hàng ạ ?
Bạn chờ Lazada phản hồi cho bạn nhé
E muốn đổi trả hàng ạ
Bạn làm theo hướng dẫn trong bài đó bạn
EJ995904255VN
5 ngày rồi chả thấy lzd nói gì đến gói hàng của mình cả
Cũng may là Lazada cho người đến tận nhà lấy hàng
Cho minh hỏi là tại sao mình mua hang trên lazada mà khi mình đăng ki trả hàng lại cho minh mẫu đơn (hoàn trả cho nhà bán hàng) sau đó thi lai ko cấp cho mình mã vân đơn để mình mang ra buu điên hoàn tất thủ tuc đổi trả
Bạn vui lòng chat cho nhà bán hàng hoặc gọi 19001007 để đc hỗ trợ nhé
Mình mua bộ detoxblanc và serum peel lộc đề. Sản phẩm này phải cào mã code nhắn tin đến tổng đài 8077 mới biết hàng thật hay nhái.
Tem cào lại ở trong niêm phong. Bây giờ nhắn tin xong biết chắc chắn đây là hàng nhái rồi. Yêu cầu đổi trả lại bắt buộc còn nguyên tem mặc, mình đã yêu cầu trả hàng và đc chấp nhận nhưng vẫn sợ họ k hoan tiền cho mình
Bạn yên tâm là bạn trả hàng thì Lazada hoàn tiền cho bạn chứ không phải shop hoàn tiền nhé. Khi bạn nhận hàng Lazada vẫn chưa chuyển tiền cho shop mà hết thời hạn đổi trả thì shop mới nhận đc tiền
Đổi trả hàng của lazada tiện lợi hơn Shopee vì có nhân viên đến tận nhà lấy hàng luôn
Mắc gì người lớn người nào trả hàng củng phải cho người qua nhận lại và trao trả tiền mặt cho người ta nhé nghĩ sao có mấy chục gửi qua ngân hàng làm như ai củng có tài khoản hả
Bài viết rất cụ thể, tôi cũng muốn đổi hàng sau khi mua trên Lâzda. Tôi đã được Lazada chấp thuận cho đổi hàng và đã cho max vận đơn cùng mã đổi trả. Tôi đã mang hàng ra bưu điện gần nhà gửi, cô bé o bưu điện hỏi cô gửi đến kho hàng Lazada nào, hàng của tôi là một cửa hàng ở Hà Nội chuyển đến nhưng cô bé bưu điện lạ bảo là kho Lazada Bắc Giang . Gửi xong tôi cũng không nhận được giấy biên nhận gì. Tôi thấy thủ tục đổi hàng vất vả quá, lúc đặt và trả tiền thì dễ nhưng lúc đổi hàng thì khó quá , tôi có chát với trung tâm hỗ trợ của Lazada hỏi muốn Lazada cho người đến nhận hàng đổi hộ tôi thì họ bảo phải xem địa điểm thế nào. Chuyển hàng cho tôi được thì phải qua nhận hàng đổi hộ tôi chứ, tôi cũng nhiều tuổi rồi mà gửi hàng đổi phải đi lại mấy lần , phải đi nhờ in mã vạch mã vận đơn, mã đổi trả, còn phần nơi nhận tôi ghi là kho hàng Lazada, làm sao tôi biết là kho Lazada nào. Tôi đề nghị những người lớn tuổi như tôi khi đổi hàng thì Lazada cho người đến nhà nhận hàng đổi cho chúng tôi