Hướng dẫn cách trả hàng Lazada: Chi tiết, dễ hiểu

Vì một lý do nào đó mà bạn muốn trả hàng về Lazada và nhận lại tiền đã thanh toán. Có thể là do hàng không đúng mô tả, giao sai sản phẩm, hàng bị nứt vỡ hoặc đơn giản là bạn không vừa ý/đổi ý không muốn mua nữa. Vậy cách trả hàng Lazada ra sao? Điều kiện và các bước để trả hàng Lazada thế nào? Ngay bây giờ hãy cùng MagiamgiaLazada.vn tìm hiểu chi tiết từng bước để trả hàng trên Lazada nhé!

1. Quy trình trả hàng Lazada

Cách trả hàng Lazada

Một cách ngắn gọn, quy trình trả hàng Lazada gồm 5 bước sau:

  1. Kiểm tra chính sách và điều kiện trả hàng để xem sản phẩm bạn mua có thỏa mãn điều kiện và chính sách không? Nếu có thì cần trả hàng về đâu: Nhà bán hàng hay Lazada?
  2. Nếu sản phẩm của bạn đảm bảo thỏa mãn yêu cầu trả hàng, bạn hãy tạo Yêu cầu trả hàng/Hoàn tiền trên hệ thống
  3. Gửi hàng về Nhà bán hàng hoặc Lazada
  4. Nhà bán hàng hoặc Lazada nhận kiện hàng và bắt đầu đánh giá sản phẩm
  5. Hệ thống cập nhật kết quả xử lý Yêu cầu trả hàng

2. Chính sách và điều kiện trả hàng

Chính sách trả hàng

Tùy thuộc vào sản phẩm bạn mua mà chính sách trả hàng sẽ khác nhau. Hiện Lazada có các chính sách trả hàng như hình dưới:

chính sách trả hàng Lazada

Trong đó:

  • Nhãn trả hàng bạn có thể xem chi tiết tại phần thông tin sản phẩm. Bạn quan sát nhìn hình dưới để dễ hình dung.

nhãn trả hàng lazada

  • Thời hạn trả hàng: Là khoảng thời gian hợp lệ cho phép bạn tạo Yêu cầu trả hàng trực tuyến trên hệ thống của Lazada. Thời hạn trả hàng tính từ thời điểm đơn hàng được cập nhật trạng thái Giao hàng thành công. Quá thời hạn trả hàng bạn sẽ KHÔNG thể thực hiện Yêu cầu trả hàng. Hiện Lazada có 2 thời hạn trả hàng là 7 ngày hoặc 15 ngày.
  • Hình thức trả hàng: Cho biết Yêu cầu trả hàng của bạn sẽ được thực hiện bởi Nhà bán hàng hay Lazada. Trả hàng về cho Nhà bán hàng tức bạn sẽ gửi hàng về địa chỉ của Nhà bán hàng. Trả hàng về cho Lazada tức bạn sẽ gửi hàng về Kho của Lazada. Hình ảnh bên trên cũng nói rõ cho bạn biết khi nào bạn phải trả hàng về Nhà bán hàng, khi nào phải trả hàng về cho Lazada.

Lưu ý quan trọng

Trường hợp Nhãn trả hàng không ghi thời hạn cụ thể là 7 hay 15 ngày trả hàng, tức sản phẩm đó không nằm trong chính sách trả hàng. Vì vậy bạn không thể tạo Yêu cầu trả hàng. Lúc này nếu sản phẩm bạn nhận được bị bể, vỡ, giao sai, giao thiếu, giao hàng giả, sản phẩm không như mô tả (Chưa hỗ trợ với lý do không vừa ý) bạn hãy làm như sau:

  • Nếu sản phẩm thuộc LazMall, được xử lý bởi Lazada hoặc giao từ nước ngoài: Liên hệ với Lazada trong vòng 24H kể từ khi nhận hàng thành công để được trợ giúp.
  • Nếu sản phẩm được xử lý bởi Nhà bán hàng: Chat với Nhà bán hàng để được hỗ trợ. Nếu sau 2 ngày mà Nhà bán hàng không phản hồi hoặc phản hồi chưa thỏa đáng bạn hãy liên hệ với Lazada. Lazada sẽ có câu trả lời cho bạn sau 3 ngày làm việc. 

Điều kiện trả hàng

Để trả hàng được diễn ra thuận lợi, sản phẩm của bạn cần thỏa mãn một trong các điều kiện sau:

  • Sản phẩm vẫn còn trong thời hạn trả hàng mà mình nói bên trên
  • Sản phẩm chưa qua sử dụng
  • Sản phẩm còn đầy đủ phiếu bảo hành, phụ kiện, quà tặng kèm (nếu có)
  • Sản phẩm còn nguyên vẹn (không bị hư hỏng, bể vỡ)
  • Tem, mác niêm phong trên sản phẩm còn nguyên vẹn không bị trầy, xước, rách

Nếu sản phẩm của bạn thỏa mãn một trong các điều kiện trên, bạn hãy xem tiếp xem sản phẩm cần trả hàng của bạn có thỏa mãn cả 3 tiêu chí sau hay không:

  1. Trạng thái sản phẩm trên hệ thống là: Đã giao hàng
  2. Thuộc chính sách trả hàng và đang trong thời hạn trả hàng
  3. Tình trạng thực tế của sản phẩm phải tương ứng với Lý do trả hàng

Bạn hãy xem lý do trả hàng và tình trạng thực tế của sản phẩm mà Lazada yêu cầu ở hình dưới:

lý do trả hàng Lazada

Sau khi xác định chính xác lý do trả hàng dựa theo tình trạng sản phẩm thực tế và đảm bảo thỏa mãn 3 tiêu chí bên trên bạn hãy tạo Yêu cầu trả hàng trực tuyến trên hệ thống Lazada. Lúc tạo yêu cầu nhớ chọn lý do trả hàng cho đúng.

3. Quy trình trả hàng về cho Nhà bán hàng/Lazada

Sau khi xác định được rằng sản phẩm bạn mua có thể tạo Yêu cầu trả hàng, bạn hãy tiến hành theo quy trình sau để trả hàng về cho Nhà bán hàng hoặc Lazada:

quy trình trả hàng Lazada

Ảnh trên thể hiện quy trình tổng quan, giờ mình sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng quy trình trả hàng về Lazada cũng như về Nhà bán hàng.

Lưu ý: Các bước dưới đây đều được hướng dẫn trên giao diện APP Lazada.

3.1. Cách trả hàng cho Nhà Bán Hàng

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Lazada có đơn hàng cần trả. Vào mục Tài khoản, tìm đến phần Đơn hàng của tôi ⇒ Xem tất cả đơn hàng. Sau đó bấm chọn vào đơn hàng bạn muốn trả.

Bước 2: Nhấn Trả hàng/hoàn tiền với sản phẩm muốn trả.

Bước 3: Chọn đúng lý do trả hàng mà bạn đã xác định ở phần chính sách trả hàng. Nhớ phải chọn đúng lý do tương ứng với tình trạng thực tế của sản phẩm nhé!

Bước 4: Thêm diễn giải chi tiết tình trạng sản phẩm ở mục Bình luận và Tải ảnh mô tả tình trạng sản phẩm lên (bắt buộc phải tải ảnh bạn nhé). Sau đó bấm Tiếp tục.

Bước 5: Chọn phương thức hoàn tiền phù hợp và nhấn Gửi yêu cầu.

Như vậy bạn đã hoàn thành việc gửi Yêu cầu trả hàng về cho Nhà bán hàng. Việc tiếp theo là chờ đợi phản hồi từ Nhà bán hàng. Sẽ có 3 trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Nhà bán hàng đồng ý với Yêu cầu trả hàng

Khi Nhà bán hàng đồng ý với Yêu cầu trả hàng, bạn sẽ nhận được “Yêu cầu gửi trả hàng”. Sau khi nhận được yêu cầu gửi trả hàng bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn Phương thức vận chuyển để gửi trả hàng

gửi trả hàng lazada

Bạn có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển là Giao hàng nhanh hoặc Ahamove để gửi trả hàng về cho Nhà bán hàng. Sau khi chọn xong đơn vị vận chuyển bạn chọn Gửi yêu cầu.

Bước 2: Gửi hàng cho đơn vị vận chuyển

Bạn đóng gói sản phẩm về tình trạng như lúc nhận. Nhớ chèn kỹ để tránh bể vỡ, với thiết bị có pin tháo rời hãy tháo rời pin, với thiết bị điện tử hãy tắt nguồn. Sau khi gói xong nhớ ghi mã vận đơn đã được cung cấp lên gói hàng để nhân viên đến lấy hàng.

Đối với Giao hàng nhanh: Đơn vị vận chuyển sẽ liên hệ với bạn trong khoảng 1-2 ngày làm việc để thu hồi hàng.

Đối với Ahamove: Nếu yêu được gửi trước 14H hàng ngày (trừ chủ nhật và ngày lễ Tết) đơn vị vận chuyển sẽ thu hồi hàng trong ngày. Nếu yêu cầu được gửi sau 14H hàng ngày, bạn sẽ được hỗ trợ thu hồi hàng vào ngày hôm sau (trừ Chủ nhật và ngày lễ Tết).

Lưu ý:

  • Trường hợp sản phẩm bị lỗi kỹ thuật bạn nhớ quay video lỗi và lưu lại để làm bằng chứng.
  • Trường hợp sản phẩm giá trị cao, dễ bể vỡ, nhiều sản phẩm… bạn nhớ lưu lại video về sản phẩm để làm bằng chứng. Tránh trường hợp phát sinh do quá trình vận chuyển.
  • Sau khi hàng về Kho, quá trình kiểm tra sản phẩm sẽ hoàn tất trong 2 ngày làm việc. Kết quả sẽ có trên hệ thống cho bạn kiểm tra.

Trường hợp 2: Nhà bán hàng không đồng ý với Yêu cầu trả hàng

Nếu bạn không đồng ý với việc từ chối trả hàng của Nhà bán hàng, bạn có thể thực hiện 2 cách sau:

  • Cách 1: Tiếp tục trao đổi với Nhà bán hàng thông qua công cụ Chat với Nhà bán hàng trên APP Lazada
  • Cách 2: Gửi khiếu nại lên Lazada

Để gửi khiếu nại lên Lazada bạn hãy thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn nút Khiếu nại tại trang Chi tiết trả hàng.

Bước 2: Chọn lý do khiếu nại và cung cấp đầy đủ bằng chứng cả về chữ lẫn hình ảnh để Lazada xem xét. Sau khi điền đầy đủ thông tin bạn nhấn nút Gửi

Trường hợp 3: Nhà bán hàng không phản hồi Yêu cầu trả hàng

  • Nếu sau 2 ngày làm việc, Nhà bán hàng không phản hồi yêu cầu trả hàng của bạn. Lazada sẽ tự động chuyển qua bước Yêu cầu bạn gửi trả hàng về cho Nhà bán hàng.
  • Nếu sau 2 kể từ khi hàng về đến địa chỉ Nhà bán hàng, bạn vẫn không nhận được phản hồi từ Nhà bán hàng. Lazada sẽ tiến hành hoàn tiền cho bạn.

3.2. Cách trả hàng về cho Lazada

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Lazada có sản phẩm cần trả. Chọn mục Tài khoản, tìm đến phần Đơn hàng của tôi ⇒ Xem tất cả đơn hàng. Sau đó bạn chọn vào sản phẩm muốn trả, tiếp theo bạn chọn vào nút Trả hàng/Hoàn tiền.

trả hàng cho lazada

Bước 2: Tiến hành thao tác trả hàng, điền đầy đủ thông tin mà Lazada yêu cầu. Nhớ chọn đúng lý do trả hàng bạn nhé!

Bước 3: Chọn phương thức vận chuyển để gửi lại hàng cho Lazada. Theo mình bạn nên chọn phương thức “Nhân viên đến lấy hàng” để thuận tiện và nhanh chóng cho bản thân. Thời gian để Lazada đến thu hồi hàng vào khoảng 1-2 ngày.

Lưu ý: Địa chỉ thu hồi hàng sẽ là địa chỉ bạn đăng ký nhận hàng mặc định. Nếu muốn thay đổi địa chỉ đến lấy hàng bạn hãy thay đổi địa chỉ nhận hàng mặc định trước rồi hãy tạo lệnh trả hàng nhé!

Bước 4: Chọn phương thức hoàn tiền phù hợp và nhấn Gửi yêu cầu. Sau khi Gửi yêu cầu thành công bạn hãy đóng gói sản phẩm về tình trạng như lúc mới nhận và viết mã vận đơn của kiện hàng ra bên ngoài thùng để nhân viên đến lấy hàng.

4. Cách theo dõi tình trạng sản phẩm trả hàng

Để theo dõi tình trạng của sản phẩm trả hàng, bạn hãy vào mục Tài khoảnĐơn hàng đổi trả & Đơn đã hủy ⇒ Chọn vào sản phẩm trả hàng mà bạn muốn theo dõi.

Tại trang chi tiết tình trạng trả hàng bạn sẽ biết được:

  • Yêu cầu trả hàng của bạn có được chấp nhận không?
  • Quá trình kiện hàng về Kho
  • Kết quả kiểm tra của Lazada/Nhà bán hàng
  • Tiền đã được hoàn về hay chưa?
  • Số tiền bạn được hoàn lại

kiểm tra sản phẩm trả hàng lazada

Nếu bạn muốn biết vị trí của kiện hàng đang ở đâu, đã về đến Kho của Nhà bán hàng/Lazada hay chưa, hãy lấy mã vận đơn và check trên hệ thống của đơn vị vận chuyển nhé.

5. Một số thắc mắc thường gặp

Có thể lựa chọn chính sách trả hàng cho sản phẩm muốn mua không?

Chính sách trả hàng được quyết định bởi Nhà cung cấp, chính vì vậy bạn không thể chủ động thay đổi chính sách trả hàng cho sản phẩm. Bạn chỉ có thể chủ động lựa chọn sản phẩm có chính sách trả hàng tốt nhất với yêu cầu của bản thân. Theo mình bạn nên mua những sản phẩm thuộc LazMall để đảm bảo chế độ Trả hàng/Bảo hành tốt nhất.

Làm gì khi sản phẩm không có chính sách trả hàng?

Với giao diện Webisite bạn sẽ thấy sản phẩm không thể đổi trả có biểu tượng như hình dưới:

sản phẩm không thể đổi trả Lazada

Với giao diện trên APP Lazada, bạn sẽ không thấy xuất hiện phần thông báo thời hạn đổi trả.

Với sản phẩm không hỗ trợ trả hàng, như phần trên mình đã trình bày, Lazada chỉ hỗ trợ bạn trong các trường hợp:

  • Giao sai sản phẩm
  • Sản phẩm bị hư hỏng hay bể vỡ
  • Giao thiếu sản phẩm
  • Sản phẩm là hàng giả
  • Sản phẩm không giống mô tả
  • Không hỗ trợ với lý do: Không vừa ý

Nếu bạn gặp phải một trong các trường hợp trên hãy liên hệ với Lazada hoặc Nhà bán hàng trong vòng 24H kể từ khi nhận được hàng.

Đã quá 7/15 ngày theo thời hạn trả hàng, có thể Yêu cầu trả hàng được không?

Thời hạn trả hàng là 7 ngày hoặc 15 ngày tình từ thời điểm đơn hàng của bạn giao thành công. Quá thời hạn trên Lazada sẽ không hỗ trợ trả hàng. Lúc này nếu sản phẩm của bạn gặp vấn đề hãy liên hệ với trung tâm bảo hành của nhà sản xuất để được hỗ trợ kịp thời.

Trên đây mình đã trình bày đến bạn một cách chi tiết và đầy đủ cách trả hàng Lazada. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết này có ích với bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì về việc trả hàng Lazada thì đừng ngần ngại, hãy để lại thắc mắc của bạn dưới phần bình luận của bài viết này. Mình sẽ giải đáp ngay khi có thể. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Chia sẻ bài viết cho bạn bè

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Share on telegram
Telegram

Để lại bình luận

146 Comments

  • Hàng của tôi ko lỗi cũng ko bị hỏng ko bt có thể đổi lại được ko, tôi muốn lấy sản phẩm khác vì sản phẩm này tôi KT có ko vừa ý cho lắm.. Nếu đổi được thì cảm ơn và xin lỗi !!! Tôi sẽ trả sản phẩm này đồng thời mua sản phẩm khác

    • Bạn cần chat trao đổi vừa nhà bán hàng, nếu nhà bán hàng đồng ý thì có thể trả hàng đc nhé

  • Tôi mua nồi áp suất khi mở hàng ra kiểm thì nồi bị móp một bên nhưng lúc đó tôi k quay phim, tôi liền nói chuyện với cửa hàng bán nồi, cửa hàng có nói tôi thông cảm lấy giùm và sửa lại nhưng 2 bên k thương lượng đc giá, cuối cùng tôi liên hệ lazada để giải quyết thì quá 24h, bgiờ tôi phải làm sao

    • Lazada cho phép trả hàng trong 7 ngày chứ không phải 24h bạn nhé, đối với LazMall thì trả hàng trong 14 ngày. Vấn đề ở chỗ bạn có chụp ảnh, quay phim lúc mở hộp hay không? Nếu đầy đủ bằng chứng thì bạn cứ bấm trả hàng trên ứng dụng Lazada, rồi chat nhờ nhân viên hỗ trợ. Nếu cần gấp thì bạn gọi 19001007 để được trợ giúp