Khi mua hàng trên Lazada việc Trả hàng là điều mà cả bạn, cả nhà bán hàng và cả Lazada đều không mong muốn. Tuy nhiên nếu vì một do nào đó khiến bạn thật sự cần trả hàng Lazada bạn cần làm gì? Làm như thế nào? Liệu rằng quy trình trả hàng trên Lazada có phức tạp lắm không? Bạn sẽ phải trả hàng về cho nhà bán hàng hay là trả về cho Lazada? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để được MagiamgiaLazada.vn giải đáp chi tiết cho những thắc mắc vừa rồi nào!
1. Chính sách và điều kiện trả hàng trên Lazada
Để Trả hàng thành công trên Lazada đầu tiên bạn cần nắm rõ chính sách cũng như điều kiện để có thể trả được hàng trên Lazada đã nè:
1.1. Chính sách trả hàng
Không phải sản phẩm nào cũng có chính sách trả hàng giống nhau. Chính vì thế trước khi tiến hàng trả hàng bạn cần tìm hiểu kỹ chính sách trả hàng của sản phẩm bằng cách: Bấm vào trang thông tin chi tiết sản phẩm. Tiếp theo để xem chi tiết chính sách trả hàng/hoàn tiên bạn hãy bấm vào chính sách hậu mãi như ảnh dưới:
Trong chính sách hậu mãi sẽ có:
- Nhãn trả hàng: Chính là thông tin về chính sách đổi trả hàng
- Thời hạn trả hàng: Đây là khoảng thời gian hợp lệ để bạn tạo Yêu cầu trả hàng trực tuyến trên Lazada. Thời hạn trả hàng sẽ được tính kể từ thời điểm đơn hàng cập nhật trạng thái Giao hàng thành công. Trường hợp để quá thời hạn trả hàng. Bạn sẽ Không thể thực hiện được Yêu cầu trả hàng được nữa.
- Hình thức trả hàng: Đơn hàng của bạn sẽ được gửi về cho Nhà bán hàng hay Lazada. Trả hàng về cho Nhà bán hàng có nghĩa là bạn sẽ gửi hàng về địa chỉ của Nhà bán hàng. Trả hàng về cho Lazada có nghĩa là bạn sẽ phải gửi trả hàng về Kho của Lazada.
Lưu ý:
Trường hợp trong chính sách hậu mãi không ghi cụ thể thời gian trả hàng là bao lâu. Điều này có nghĩa là sản phẩm đó không được trả hàng. Vì thế bạn sẽ không thể tạo Yêu cầu trả hàng được. Lúc này nếu sản phẩm mà bạn nhận được bị: bể, vỡ, giao sai, sản phẩm không như mô tả giao thiếu, giao hàng giả,… bạn cần làm như sau:
- Đối với sản phẩm thuộc LazMall, được xử lý bởi Lazada hoặc giao từ nước ngoài: Bạn cần Liên hệ với Lazada trong vòng 24H kể từ khi nhận hàng thành công để được hỗ trợ giải quyết.
- Đối với sản phẩm được xử lý bởi Nhà bán hàng: Lúc này bạn cần Chat với Nhà bán hàng để được hỗ trợ. Nếu sau 2 ngày Nhà bán hàng vẫn không phản hồi hoặc phản hồi nhưng chưa thỏa đáng. Bạn hãy liên hệ với Lazada. Lazada sẽ cho bạn câu trả lời sau 3 ngày làm việc.
1.2. Điều kiện trả hàng
Yêu cầu Trả hàng của bạn sẽ được xem là hợp lệ khi sản phẩm của bạn thỏa mãn 3 tiêu chí sau đây:
- Tình trạng sản phẩm trên hệ thống đã hiển thị Đã giao hàng
- Sản phẩm của bạn phải thuộc chính sách trả hàng (TRỪ các sản phẩm thuộc ngành hàng như: đồ bơi, đồ lót, vớ & quần vớ nữ, kính áp tròng, voucher & dịch vụ, đồ giải trí/đồ chơi người lớn,..) và trong thời hạn trả hàng
- “Tình trạng thực tế của sản phẩm” phải trùng khớp với “Lý do trả hàng” mà bạn đã chọn khi tạo Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền
Tùy theo tình trạng thực tế của sản phẩm mà bạn có thể chọn lý do trả hàng sao cho tương ứng. Lý do trả hàng tương ứng với tình trạng thực tế của đơn hàng mà bạn có thể chọn là:
- Thiếu sản phẩm/không nhận được kiện hàng
- Sản phẩm không đúng như quảng cáo/mô tả
- Bạn không ứng ý về sản phẩm
- Sản phẩm được giao thiếu quà tặng/ phụ kiện
- Lỗi kỹ thuật
- Hàng giả/ hàng nhái
- Sản phẩm được giao bị bể vỡ hoặc hư hỏng ngoại quan
- Quá hạn sử dụng
- Giao sai hàng
2. Quy trình trả hàng về cho Nhà bán hàng
Khi đã xác định được sản phẩm của bạn đáp ứng đủ các điều kiện ở trên và có thể tạo Yêu cầu trả hàng. Lúc này bạn hãy tiến hành gửi yêu cầu trả hàng. Về cơ bản thì quy trình gửi yêu cầu trả hàng về cho nhà bán hàng và về cho Lazada là giống nhau. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước đơn giản như sau:
Bước 1: Mở App Lazada >> Chọn Tài khoản >> Chọn Xem tất cả đơn hàng
- Đầu tiên bạn click vào link này để mở ứng dụng Lazada: https://xomsansale.com/b375f0
- Tại giao diện chính App Lazada bạn hãy bấm vào mục Tài Khoản
- Tiếp tại mục Đơn hàng của tôi hãy bấm xem tất cả đơn hàng nhé.
Bước 2: Chọn đơn hàng cần tiến hành trả hàng >> Bấm Trả hàng/ Hoàn tiền
- Tại bước này bạn hãy tiến hành bấm chọn vào đơn hàng mà bạn muốn trả hàng (Nhớ chọn các sản phẩm đã hiển thị Đã giao hàng để thỏa mãn điều kiện trả hàng bạn nhé).
- Tiếp theo hãy bấm vào mục Trả hàng/Hoàn tiền
Bước 3: Chọn lý do trả hàng >> Xác nhận
- Hoàn thành 2 bước trên lúc này bạn cần lựa chọn lý do trả hàng tương ứng với tình trạng thực tế của đơn hàng. Bạn sẽ được hệ thống đưa ra rất nhiều đề xuất. Hãy lựa chọn lý do sao cho phù hợp với tình trạng thực tế đơn hàng của bạn nhé.
Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu trả hàng
Tại bước này bạn cần chọn:
- Lý do trả hàng: lý do cụ thể tương ứng với tình trạng thực tế của đơn hàng của bạn: Ví dụ như: hàng bị vỡ, không đúng mô tả, hàng giả…
- Phương thức hoàn tiền mà bạn muốn: Có thể là chuyển khoản ngân hàng (sẽ được hoàn tiền trong vòng 7-9 ngày) hoặc là mã giảm giá (hoàn tiền trong vòng 1-2 ngày)
- Chọn hình thức thu hồi: Có thể là Đến thu hồi (nhân viên sẽ liên hệ bạn để đến lấy hàng) hoặc Gửi hàng tại bưu cục (bạn tự gửi trả hàng tại bưu cục gần nhà bạn)
- Bình luận: Tại mục này bạn cần trình bày chi tiết lý do mà bạn muốn trả hàng. Nhớ là chỉ nhập được 256 ký tự thôi nhé!
- Hình ảnh và video: Hình ảnh và video làm bằng chứng về sản phẩm của bạn gặp vấn đề
Khi đã điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu trả hàng bạn hãy bấm “Gửi” để gửi yêu cầu hoàn tiền nhé!
Khi đã tiến hàng gửi yêu cầu hoàn tiền sẽ có các trường hợp xảy ra như sau:
Trường hợp 1: Nhà bán hàng đồng ý hoàn tiền không cần trả hàng
- Nếu nhà bán hàng đồng ý hoàn tiền nhưng không cần trả hàng thì thời gian hoàn tiền sẽ phụ thuộc vào hình thức hoàn tiền bạn chọn.
- Bạn chỉ cần chờ đợi là tiền sẽ được hoàn về theo phương thức bạn muốn thôi!
Trường hợp 2: Trả lại hàng cho NBH rồi nhà bán hàng mới quyết định là đồng ý hay không
Nếu nhà bán hàng yêu cầu bạn trả lại hàng sau đó mới quyết định đồng ý với yêu cầu trả hàng của bạn hay không. Lúc này bạn cần làm như sau:
- Tạo yêu cầu gửi trả hàng(trong 2 ngày làm việc)
- Trả lại bưu kiện cho đơn vị vận chuyển
- Nhà bán hàng nhận hàng và phản hồi (sau 2 ngày làm việc)
Sau khi nhà bán hàng nhận hàng họ có thể sẽ phản hồi là:
- Đồng ý hoàn tiền: Lúc này bạn chỉ cần chờ đợi tiền được hoàn về. Thời gian hoàn tiền sẽ phụ thuộc vào phương thức hoàn tiền bạn chọn.
- Không đồng ý hoàn tiền: Lúc này nếu bạn không đồng ý với quyết định này của nhà bán hàng bạn có thể Gửi yêu cầu hỗ trợ tới Lazada. Sau đó chỉ cần chờ Lazada phản hồi sau 2 ngày làm việc.
Lưu ý:
- Nếu sản phẩm bị lỗi kỹ thuật bạn nhớ chụp ảnh và quay video lỗi để làm bằng chứng.
- Đối với sản phẩm giá trị cao, dễ bể vỡ, nhiều sản phẩm… bạn nhớ lưu lại video về sản phẩm để làm bằng chứng. Tránh trường hợp phát sinh do quá trình vận chuyển.
Trường hợp 3: Nhà bán hàng từ chối luôn yêu cầu trả hàng khi chưa gửi hàng
Nếu NBH không đồng ý yêu cầu trả hàng của bạn khi bạn chưa gửi hàng đi. Lúc này nếu bạn không đồng ý với quyết định này của NBH bạn có thể Tiếp tục Chat với nhà bán hàng để trao đổi và đưa ra hướng giải quyết hợp lý. Nếu nhà bán hàng vẫn giữ nguyên ý kiến thì lúc này bạn có thể Gửi khiếu nại lên Lazada để được hỗ trợ giải quyết. Để gửi khiếu nại lên Lazada bạn cần làm như sau:
- Bấm chọn vào nút Khiếu Nại tại trang Chi tiết trả hàng.
- Chọn lý do mà bạn muốn khiếu nại. Đồng thời hãy cung cấp đầy đủ bằng chứng cả về chữ lẫn hình ảnh, video để Lazada xem xét.
- Điền đầy đủ thông tin bạn hãy bấm Gửi để gửi khiếu nại đến Lazada. Lazada sẽ cho bạn câu trả lời sau 2 ngày làm việc vì thế cứ yên tâm nhé!
3. Quy trình trả hàng về cho Lazada
Đối với quy trình trả hàng về cho Lazada thì bạn cần phải gửi hàng cho đơn vị vận chuyển và khi Lazada nhận được hoàn của bạn họ mới đưa ra phản hồi. Để gửi hàng bạn cần làm như sau:
- Tạo yêu cầu gửi trả hàng(trong 2 ngày làm việc)
- Trả lại bưu kiện cho đơn vị vận chuyển
Sau khi nhận được hàng Lazada sẽ đưa ra phản hồi là:
Trường hợp 1: Lazada đồng ý hoàn tiền
- Nếu đơn hàng của bạn bị lỗi nhưng có giá trị nhỏ. Lazada sẽ tiến hành xử lý nhanh và tiến hành hoàn tiền luôn cho bạn mà không cần gửi trả hàng về. Khách hàng sẽ được hoàn tiền về theo hình thức hoàn tiền đã chọn.
Trường hợp 2: Lazada không đồng ý hoàn tiền
Sau khi nhận được hàng hoàn, nếu Lazada không đồng ý với yêu cầu hoàn tiền của bạn. Lúc này nếu không đồng ý với quyết định của Lazada bạn có thể làm như sau:
- Điền yêu cầu hỗ trợ
- Chờ Lazada phản hồi sau 1 – 2 ngày làm việc
Đừng quên: Thường xuyên theo dõi các kênh mạng xã hội bên dưới của mình để cập nhật chương trình khuyến mãi, mã giảm giá lazada ngon để có cơ hội mua được sản phẩm trên Lazada với mức giá hời. Các kênh mạng xã hội đó là:
- Group facebook: ⇒ Xóm Săn Sale
- Kênh Telegram: ⇒ Nghiện Săn Deal
- Kênh Zalo: ⇒ Xóm Săn Sale
- Kênh thông báo voucher + deal hot qua Messenger: ⇒ Nghiện Săn Deal
4. Một số câu hỏi liên quan
4.1. Lazada cho phép bạn trả hàng trong bao lâu?
Kể từ ngày 02/06/2024, Lazada sẽ điều chỉnh chính sách trả hàng đối với các sản phẩm được bán bởi các hàng bán trong nước gắn nhãn Lazmall và thuộc kênh Choice từ 15 ngày đến 30 ngày. Thời gian được tính kể từ lúc đơn hàng được cập nhật trạng thái tại trang chi tiết giao hàng là “Đã giao hàng”.
Bạn có thể dễ dàng theo dõi thông tin chi tiết ở hình dưới dây nhé:
4.2. Chính sách trả hàng sẽ áp dụng cho những đơn hàng được đặt từ ngày 02/06/2024 hay những đơn hàng được giao từ ngày 02/06/2024?
Chính sách trả hàng này sẽ áp dụng cho các đơn hàng được đặt từ ngày 02/06/2024.
Ví dụ: đơn hàng của bạn được đặt từ ngày 02/02/2024 và nhận vào ngày 02/05/2024 thì đơn hàng vẫn được áp dụng vào thời hạn trả hàng cũ.
4.3. Sau khi chính sách trả hàng mới được áp dụng, nếu tôi vẫn muốn trả hàng sau 30 ngày kể từ thời điểm nhận hàng thì có được không?
Câu trả lời là KHÔNG. Sau khi chính sách mới được áp dụng, thời hạn để bạn trả lời hàng là 30 ngày kể từ thời điểm bạn nhận hàng. Như vậy, sau khi hết 30 ngày kể từ thời điểm bạn nhận hàng, tính năng “Trả hàng/hoàn tiền” sẽ không còn hiển thị trên ứng dụng của bạn.
4.4. Tôi có thể lựa chọn chính sách trả hàng cho sản phẩm muốn mua không?
- Câu trả lời là Không! Bạn sẽ không thể tự lựa chọn chính sách trả hàng cho sản phẩm mà bạn muốn mua. Chính sách trả hàng sẽ được quyết định bởi Nhà cung cấp.
4.5. Tôi có thể tạo yêu cầu trả hàng đối với các sản phẩm gắn logo LazMall và các sản phẩm gắn logo Choice sau khi đã bấm “đã nhận hàng” được không?
- Đối với các sản phẩm gắn logo LazMall và các sản phẩm gắn logo Choice bạn vẫn có thể thực hiện yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền sau khi bấm “Đã nhận hàng“.
4.6. Nếu quá thời hạn trả hàng, tôi có thể Yêu cầu trả hàng được không?
- Nếu đơn hàng của bạn đã quá thời hạn trả hàng thì Lazada sẽ KHÔNG hỗ trợ trả hàng. Lúc này nếu sản phẩm của bạn gặp vấn đề bạn hãy liên hệ với trung tâm bảo hành của nhà sản xuất để được hỗ trợ kịp thời nhé.
Như vậy là mình đã vừa chia sẻ chia tiết đến bạn cách trả hàng trên Lazada dễ dàng, hoàn tiền nhanh rồi. Hy vọng những nội dung mà mình vừa chia sẻ sẽ là những thông tin hữu ích đến bạn. Chúc bạn trả hàng/hoàn tiền trên Lazada thành công!
146 Comments
Hàng của tôi ko lỗi cũng ko bị hỏng ko bt có thể đổi lại được ko, tôi muốn lấy sản phẩm khác vì sản phẩm này tôi KT có ko vừa ý cho lắm.. Nếu đổi được thì cảm ơn và xin lỗi !!! Tôi sẽ trả sản phẩm này đồng thời mua sản phẩm khác
Bạn cần chat trao đổi vừa nhà bán hàng, nếu nhà bán hàng đồng ý thì có thể trả hàng đc nhé
Tôi mua nồi áp suất khi mở hàng ra kiểm thì nồi bị móp một bên nhưng lúc đó tôi k quay phim, tôi liền nói chuyện với cửa hàng bán nồi, cửa hàng có nói tôi thông cảm lấy giùm và sửa lại nhưng 2 bên k thương lượng đc giá, cuối cùng tôi liên hệ lazada để giải quyết thì quá 24h, bgiờ tôi phải làm sao
Lazada cho phép trả hàng trong 7 ngày chứ không phải 24h bạn nhé, đối với LazMall thì trả hàng trong 14 ngày. Vấn đề ở chỗ bạn có chụp ảnh, quay phim lúc mở hộp hay không? Nếu đầy đủ bằng chứng thì bạn cứ bấm trả hàng trên ứng dụng Lazada, rồi chat nhờ nhân viên hỗ trợ. Nếu cần gấp thì bạn gọi 19001007 để được trợ giúp